2018 Week6 : บดินทร์ พลางกูร

2018week6
5 กุมภาพันธ์ 2018 11 view(s)
2018 Week6 : บดินทร์ พลางกูร

ABOUT HIM

บดินทร์ พลางกูร (ต้น) :  งานออกแบบที่เน้นการเชื่อมโยงกับ “บริบท” โดยรอบ สะท้อนให้เราเห็นถึงเอกลักษณ์ดีไซน์ที่ถูกสอดประสานเข้ากับอัตลักษณ์ของผู้อยู่อาศัยไว้ได้อย่างกลมกลืม รวมถึงบ่งบอกถึงตัวตนและแนวคิดในการทำงานของอินทิเรียร์ดีไซน์เนอร์หนุ่มผู้ก่อตั้ง Context Studio ได้เป็นอย่างดี

“งานออกแบบที่ดี คือ เราไม่ควรเข้าไป “ล้าง” ทุกอย่าง แต่เราควรเข้าไป Connect กับสิ่งที่ดำรงอยู่หรือมีอยู่แล้ว” ทุกครั้งที่ผมออกแบบ ผมจะนึกถึงลูกค้าเป็นหลักครับ งานออกแบบของผมจะเริ่มต้นจากการเข้าไปศึกษาและทำความเข้าใจถึงสภาพแวดล้อมของสถานที่  วิธีการใช้ชีวิตและคาแรคเตอร์ของลูกค้า เพื่อสร้างความ Unique ขึ้นมาในทุกงาน และทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า “มีความเป็นตัวเขา” อยู่ในนั้น

 “ถ้าออกแบบที่อยู่อาศัย ผมก็จะดูว่าที่ตั้งของบ้านเป็นยังไง เช่น อยู่หลังภูเขา มีต้นไม้หรือมีธรรมชาติอะไรที่เราควรเก็บรักษาไว้หรือเปล่า แล้วผู้ที่อยู่อาศัยเขาใช้ชีวิตยังไง มีกิจกรรมหรือความสนใจอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า เช่น ถ้าเขาชอบถ่ายรูปหรือสะสมงานศิลปะ เราอาจต้องออกแบบพื้นที่สำหรับจัดเก็บหรือจัดโชว์สิ่งที่เป็นไลฟ์สไตล์ของเขาโดยเฉพาะ”

แต่ถ้าออกแบบร้านค้าผมจะตีโจทย์จาก Brand Identity และลงลึกไปในรายละเอียดขั้นตอนการผลิตสินค้า รวมถึงสภาพแวดล้อมหรือบริบทของเมืองที่ร้านค้านั้นๆ ตั้งอยู่ เพื่อที่จะค้นหาความน่าสนใจหรือเสน่ห์ที่ซ่อนตัวอยู่ในองค์ประกอบต่างๆ แล้วนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบครับ  

“การได้ลงไปสัมผัสกับเรื่องราวและปัจจัยแวดล้อมต่างๆ การได้รู้จัก Supplier ใหม่ๆ และการได้เห็นกระบวนการผลิตสินค้าในหลากหลายธุรกิจ มันคือความสนุกของงานออกแบบครับ”

 “งานออกแบบทุกชิ้น ผม sketch จากมือก่อน...และจะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็น “ภาพร่างนั้น กลายมามีชีวิต กลายเป็นสิ่งที่จับต้องได้” ที่สำคัญมันใช้งานได้จริง ไม่ใช่แค่งานดีไซน์สวยๆ ครับ”

  • เมื่อจะออกแบบห้องสักห้อง อยากให้เริ่มต้นจากการพิจารณาถึงรูปแบบการใช้ชีวิตของตัวเอง เวลาอยู่บ้านคุณทำอะไร ใช้เวลาในห้องไหนเยอะที่สุด ก็ควรให้ความสำคัญกับ “การออกแบบพื้นที่ห้องนั้นๆ” ให้มากที่สุด อย่าลืมใส่ความเป็นตัวคุณเข้าไปในพื้นที่นั้นๆ ด้วย เพราะการแต่งบ้าน ไม่ใช่แค่เรื่องการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ แต่คือการ Build Design ให้ล้อมรอบตัวคุณ แล้วคุณจะสัมผัสได้ว่า Space นั้นถูกสร้างมาเพื่อคุณจริงๆ

 

  • ของสะสมแนว Antique ไม่ควรนำไปวางในพื้นที่ที่ดูเก่า เพราะจะทำให้ของนั้นดูด้อยลงไป เนื่องจากถูกสิ่งอื่นโดยรอบบดบังความสวยงาม แนะนำให้นำไปวางกับ Minimal Space จะช่วยทำให้ของนั้นดูมีคุณค่าและสวยเด่นมากขึ้น

 

  • “แผนที่” เป็นพร๊อพที่น่าสนใจสำหรับงานตกแต่ง  เพราะมันเป็น talking point  ที่สร้างความเชื่อมโยงหรือบอกเล่าเรื่องราวของผู้อยู่อาศัยได้ เช่น ถ้าคุณเป็นนักเดินทาง ก็สามารถปักหมุดเมืองที่เคยไปหรือแผนท่องเที่ยวในอนาคตของคุณ

Favorite items

Favorite Corners in SB Design Square

ต้องการความช่วยเหลือทักแชตเลย

Live Chat With SB Design Squarex