2018 Week 51 : กานต์ธิดา ทิพกานต์กุล

2018week51-1
17 ธันวาคม 2018 15 view(s)
2018 Week 51 : กานต์ธิดา ทิพกานต์กุล

ABOUT HER

กานต์ธิดา ทิพกานต์กุล (เกล) : “ความสนุกของงานออกแบบตกแต่งภายใน คือ การได้ถกเถียงกับผู้รับเหมาค่ะ (หัวเราะ) คือ มันเป็นเรื่องที่ต้องเจออยู่แล้ว และก็เจอในหลากหลายรูปแบบ เพราะผู้รับเหมาแต่ละรายจะมีคาแรคเตอร์ที่ต่างกัน ซึ่งถ้าเรามองว่ามันเป็นเรื่องสนุก เราก็จะพบว่าจริงๆ แล้ว เราได้ความรู้จากเขาด้วย รายละเอียดงานบางอย่างที่ไม่เคยรู้ ก็ได้รู้ค่ะ” สัปดาห์ชวนมาพูดคุยกับ Interior Designer สาวอารมณ์ดี จาก makeAscene

เรารับทำทั้งงานสถาปัตย์และงานออกแบบตกแต่งภายในค่ะ ผลงานโดดเด่นที่ผ่านมาก็เช่น คอนโด WYNDHAM ATLAS Wongamat Pattaya ซึ่งได้รางวัล Property Guru Asia Property Awards 2018 - Best Condo Interior Design (ASIA), โครงการบ้าน LEROY Ruamrudee ได้รางวัล Property Guru Thailand Property Awards 2018 – Best Housing Interior Design และคอนโด FYNN 31 ซึ่งได้รางวัล Thailand Property Awards 2016 – Best Residential Interior Design

‘makeAscene’ เป็นชื่อที่สื่อถึงความเชื่อของทีมเราค่ะ ว่าการออกแบบ Space หนึ่งให้ดี เราควรออกแบบทั้ง Scene หรือมองภาพองค์รวมของ Space นั้นๆ ตั้งแต่ Interior Design ไหลต่อเนื่องออกไปยัง Architectural Design ภายนอก หรือ Landscape ไปจนถึงรายละเอียดการตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งทั้งหมดควรจะถูกวาดภาพออกมาพร้อมๆ กันและให้เข้ากัน นั่นก็เป็นวิธีการทำงานของออฟฟิศเราค่ะ แต่จริงๆ มันก็มีความหมายที่ซ่อนอยู่นิดนึง ตามสำนวนภาษาอังกฤษคำนี้มีความหมายแอบๆ ว่า เป็นการสร้างความน่าตื่นเต้น หรือไปป่วนในที่ที่เราไปค่ะ ซึ่งถ้างานออกแบบเราสร้าง Effect ในระดับนั้นได้ มันก็น่าเป็นอะไรที่น่าจะดีเลย         

คาแรคเตอร์ของ makeAscene จะเน้นสร้างความน่าสนใจให้ Space ดูแปลกใหม่ แล้วก็ดูขี้เล่นนิดๆ และสไตล์การตกแต่งแบบมิกซ์แอนด์แมตช์ค่ะ จะได้ดูไม่น่าเบื่อ คือ เราไม่ค่อยทำงานที่เป็นสไตล์เดียว เพราะมันอาจจะดูเรียบๆ แบนๆ ไปนิดนึง ไม่ใช่ว่างานลักษณะนั้นไม่สวยนะคะ เพราะแต่ละสไตล์ก็มีความสวยและมีเสน่ห์ในตัวเอง เพียงแต่มันอาจไม่ใช่คาแรคเตอร์ของเรา ซึ่งจะมีความขี้เล่นอยู่ค่อนข้างเยอะค่ะ...“ความขี้เล่น” ในที่นี้หมายถึง การพยายาหยิบจับอะไรที่มีความ Contrast มาอยู่ด้วยกันเพื่อสร้างความเซอร์ไพรส์ค่ะ เช่น ห้องมีสีขาวทั้งหมด แล้วอยู่ดีๆ ก็มีอะไรชิ้นนึงที่สีโดดขึ้นมาเลย หรือไปทำแพทเทิร์นที่พื้นให้เป็นลายทั้งก้อนไปเลย เพื่อสร้างความโดดเด่นเป็นจุดๆ ค่ะ

ที่นี่เรารับงานหลายลักษณะค่ะ ทั้งบ้าน โรงแรม ออฟฟิศ ใครดูแลโปรเจ็คอะไร ก็คือจะรับผิดชอบไปเลยทั้งหมด ก็จะทำให้รู้ตั้งแต่ต้นจนจบเลย เหมือนเลี้ยงลูกเลยค่ะ แต่เกลชอบโปรเจคบ้านนะคะ บางคนอาจรู้สึกว่ายาก เพราะมันมีความจุกจิกและวุ่นวายสูงมาก แต่เกลมองว่า "บ้าน" เป็นงานละเอียดอ่อน มันคือการที่ลูกค้าต้องอยู่อาศัยในนั้นทุกๆ วัน ถ้าเราทำให้เขาแฮปปี้ได้ ถือว่าโอเคที่สุดแล้วค่ะ

สำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากมาทำงานอินทีเรียร์ ก็ขอให้ “เตรียมสนุก” ไว้เลยค่ะ (ยิ้ม) คือ คนทำงานอินทีเรียร์มันไม่ได้มีแค่เรื่องดีไซน์ แต่มันจะมีเรื่องการบริหารจัดการอะไรต่างๆ มาเกี่ยวข้องด้วย (ซึ่งเยอะมาก) อยากให้มองงานเป็นเรื่องสนุก เรื่องนึงที่ห้องเรียนอาจไม่ได้บอก คือ เรื่องหน้างานกับปัญหาที่ต้องเจอ เด็กรุ่นน้องหลังๆ จะชอบคิดว่ามันน่าเบื่อจังเลย ทำไมต้องเจออีกแล้ว ซึ่งจริงๆ เกลมองว่ามันคือ “สิ่งที่เราต้องเจออยู่แล้ว”...มันก็คือการท้าทายตัวเองด้วย ถ้าเราทำได้และมันออกมาเหมือนงานที่เราอยากได้จริงๆ มันก็คือความสำเร็จของเรานะ

  • แสงในบ้าน งานตกแต่งภายในเป็นเรื่อง Emotion เกลว่า “ไฟ” เป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้ความรู้สึกของบ้านเปลี่ยนไปได้ แค่แสงไฟสีขาวกับสีส้มมันก็ดูต่างกันแล้ว เวลาแต่งบ้านเกลเน้นเรื่อง Lighting ค่ะ คือ ชอบให้สว่างเป็นบางจุด นิดๆ หน่อยๆ และโดยทั่วไปคนส่วนใหญ่ก็น่าจะอยากได้แสงธรรมชาติ เพราะแสงธรรมชาติดีที่สุดอยู่แล้ว แต่ว่ามันไม่ได้มีตลอดทั้งวัน ถ้าเป็นช่วงเย็นมาหน่อย เป็น Warm White ก็น่าจะดีค่ะ ระดับประมาณ 3,800 – 4,000 K ก็น่าจะโอเคแล้วค่ะ ถ้า 5,000 K ขึ้นไป ไฟจะเป็นสีขาว อันนั้นมันจะกลายเป็นไฟออฟฟิศแล้วค่ะ
 
  • ตกแต่งบ้านด้วย “ของเล่น” คือ มันเป็นของที่เกลชอบอยู่แล้ว เวลาเห็นแล้วจะรู้สึกสนุก สดชื่น เวลาเพื่อนมาบ้านก็จะทัก มันเป็นสิ่งที่จุดประเด็นการสนทนาให้แขกที่มาบ้านได้ค่ะ
 
  • คนชอบทำครัว ถ้าบ้านคุณพอจะมีพื้นที่ เกลว่า “ไอส์แลนด์” เป็นไอเท็มนึงที่น่าจะมีไว้ในครัว เพราะมันเป็นพื้นที่ที่ดูน่ารัก และทำให้สมาชิกในบ้านมามีกิจกรรมร่วมกันได้ มาทำอาหาร มายืนคุยยืนกินตรงนี้ได้
 
  • โฮมอโรม่า เกลชอบให้เข้าไปในบานแล้วเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย เพราะ “การแต่งบ้าน” มันไม่ใช่แค่ความสวยงามที่ตาแต่ยังเป็นเรื่องประสาทสัมผัสด้านอื่นๆ ด้วยค่ะ

Favorite items

Favorite Corner in SB Design Square

มุมนี้ให้ความรู้สึกว่าเป็นมุมพักผ่อนจริงๆ ค่ะ คือมันไม่ได้มีสีอะไรเยอะ  เกลชอบโทนสีแบบเรียบๆ  เพราะเราสามารถเลือกของแต่งมาเติมให้มันดูสนุกได้

มุมนี้ดูมีความเป็นเด็กดีค่ะ ดูสนุก น่ารัก น้องๆ ต้องชอบแน่ๆ ถ้าได้มานั่งตรงนี้ เราก็ชอบด้วย

ต้องการความช่วยเหลือทักแชตเลย

Live Chat With SB Design Squarex