2018 Week48 : ผกามาศ นิธิพงษ์

2018week48
26 พฤศจิกายน 2018 11 view(s)
2018 Week48 : ผกามาศ นิธิพงษ์

ABOUT HER

คุณผกามาศ นิธิพงษ์ (บูม) : สัปดาห์นี้พบกับ  Interior Designer  จาก VVA (Vin Varavarn Architects) ก่อตั้งโดย หม่อมหลวงวรุตม์ วรวรรณ  เป็นสำนักงานออกแบบขนาดเล็กแต่มีผลงานออกแบบสถาปัตยกรรมเป็นที่ยอมรับในวงกว้างทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ  ซึ่งหนึ่งในหลายโปรเจคที่สร้างชื่อและได้รับรางวัลมากมาย คือ “โรงเรียนบ้านห้วยส้านยาววิทยา”  ซึ่งเป็น 1 ใน 9 โรงเรียนของโครงการ “ห้องเรียนพอดีพอดี” ที่ทาง Design For Disaster ทำขึ้นเพื่อช่วยเหลือและเยียวยาสถานศึกษาที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เมื่อปี 2557 ที่จังหวัดเชียงราย  

“โปรเจคนั้นนับว่ามีคุณค่าทางจิตใจกับพวกเราทุกคนในออฟฟิศค่ะ  เพราะงานนี้ทุกคนได้ทำหมด อย่างบูมในฐานะอินทีเรียร์ก็ต้องไปดูเรื่องไฟ  ว่าไฟแบบนี้เหมาะกับห้องเรียนไหม คือ ทุกคนมีส่วนร่วมหมด เราภูมิใจที่งานของพวกเรามันเกิดประโยชน์ต่อคนอื่น อันดับแรกคือ น้องๆ มีที่เรียน แล้วผลที่ตามมาเซอร์ไพรส์มากค่ะ เพราะงานนี้เรามีเวลาทำกันน้อยมาก ทุกอย่างค่อนข้างรวดเร็วและเป็นงานที่ได้รางวัลเยอะ”

นอกจากโปรเจคเชิงสังคมแล้ว เราก็รับออกแบบงานประเภทที่อยู่อาศัยและธุรกิจบริการ ตั้งแต่สเกลเล็กไปถึงสเกลใหญ่ค่ะ หลักๆ ที่ออฟฟิศจะเป็นงานด้าสถาปัตย์ค่ะ และมีงานด้านตกแต่งภายในบ้าง แนวคิดในการตกแต่ง เรามักจะให้ความสำคัญกับการใช้งาน  เพราะมันเป็นอะไรที่สำคัญ สมมุติว่าเราออกแบบออกมาสวย  แต่ลูกค้าใช้งานแล้วไม่โอเคเลย  แบบนี้เราก็รู้สึกว่ามันก็ไม่ประสบความสำเร็จในสิ่งที่ออกแบบไปค่ะ

ส่วนตัวบูมชอบทำโปรเจคบ้านนะคะ เพราะลูกค้าต้องอยู่กับสิ่งนี้ตลอดไป เราจะทำยังไงให้เขาอยู่กับสิ่งนี้ได้โดยที่เขาไม่มีปัญหา  ซึ่งมันก็เริ่มจากตอนแรกเลยที่เราต้องดูพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเขาก่อน ลูกค้าแต่ละคนเขาจะมีพื้นที่ที่เน้นแตกต่างกันไป เช่นบางคนก็เน้นห้องน้ำ เพราะเป็นห้องที่เขาใช้เวลามากกว่าส่วนอื่นๆ เขาก็ขอแบบจัดเต็มเลย  หรือบางคนก็เน้นที่ห้องนอน แต่ขอแบบไม่ต้องมีเฟอร์นิเจอร์เยอะ ขอแค่เตียงนอนพอ บางคนไม่ชอบให้มีไฟหลืบในบ้าน ชอบแบบเปิดทีเดียวติดหมดเลย คือแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทำให้บ้านทุกหลังจะมีความแตกต่างกันด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานตามรูปแบบการใช้ชีวิตของเจ้าของ “บ้าน” จึงเป็นโปรเจคที่ทำงานแล้วสนุกและท้าทายค่ะ

โดยเฉพาะบ้านที่มีคนหลาย Generation อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน งานออกแบบมันก็ต้องพร้อมตอบโจทย์คนหลายรุ่นด้วยค่ะ เรื่องง่ายๆ อย่างราวบันได ถ้าซี่มันห่างมากก็อาจเป็นอันตรายกับเด็ก  เรื่องลบคมอะไรต่างๆ ก็ด้วย หรืออย่างห้องนอนผู้สูงอายุก็อาจจะทำให้มีแสงไฟใต้เตียงเพื่อส่องสว่างตามทางเดิน เผื่อกลางคืนจะได้ลุกเดินไปเข้าห้องน้ำได้สะดวกโดยไม่ต้องเปิดไฟหลักในห้อง  เป็นต้นค่ะ

ความท้าทายของงานบ้าน คือ การที่เจ้าของบ้านอยากเก็บเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเก่าไว้ในปริมาณที่เยอะ  เราก็ต้องคิดแก้ปัญหาว่าเราจะเอาไปลงในบ้านใหม่ยังไง  เพราะบางทีเฟอร์นิเจอร์เก่าที่มีมันอาจ Contrast มากๆ กับสไตล์บ้านที่เราออกแบบไป  ซึ่งเราก็ต้อง หาวิธีด้วยการเลือกของตัวอื่นๆ เข้าไป Support เพื่อไม่ให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นเก่ามันดูโดดออกไปมากนัก

ส่วนความสนุกในงานออกแบบตกแต่ง คือ เราได้ดีไซน์ ได้แก้ปัญหา บูมมองว่าการดีไซน์เหมือนการแก้ปัญหาอย่างหนึ่ง พอเราเริ่มทำ ลองดีไซน์และจัดวาง ลองขึ้นมาเป็น 3มิติ พอเห็นในเชิง 3มิติ รูปแบบงานที่ชัดขึ้นจาก 2 มิติ และจะเห็นปัญหาชัดขึ้นด้วย  เพราะหน้าที่ของอินทีเรียร์คือการทำให้ชีวิตเขาดูง่ายขึ้นในแง่ของการใช้งาน  ไม่ใช่ออกแบบไปแล้วทำให้การใช้ชีวิตของเขายากขึ้นกว่าเดิม

  • วัสดุอินเทรนด์  ตอนนี้มีวัสดุนึงที่กำลังมา ทั้งที่จริงๆ มันก็มีมานานแล้ว คือ Terrazzo  หรือหินขัดค่ะ ซึ่งตอนนี้เขาทำสีสันหลากหลายให้เลือกใช้ ซึ่งเดี๋ยวนี้ ถ้าไปตามร้านตามคาเฟ่ เราก็จะเห็นเขาใช้วัสดุนี้เยอะขึ้นค่ะ  ถ้าจะเลือก Terrazzo ไปทำพื้น ควรเลือกแพทเทิร์นที่มีตัวเม็ดหินใหญ่หน่อยไม่งั้นมันจะแตกร้าวได้ค่ะ  มันเป็นวัสดุที่ช่วยให้งานดูเป็นผืนเดียวกัน คือ จริงๆ มันก็มีรอยแหละแต่เราสามารถทำให้มันดูกลืนไปได้  ซึ่งถ้าเลือกลายที่ไม่ได้มีสีมากราคาจะถูกกว่าหินจริง และให้ความรู้สึกคล้ายๆ หินแกรนิต
 
  • ห้องครัว น่าจะเริ่มจากการจัดผังเป็นอันดับแรก ให้เหมาะสมกับการใช้งาน สมมุติเราหยิบของออกจากตู้เย็นเพื่อมาล้างที่ซิงค์  ถ้าซิงค์อยู่ไกลตู้เย็นมากมันก็ไม่สะดวก เราต้องดูเราทำอะไรบ้าง เราหยิบของออกมา เราล้างของ เราปรุง ก็ต้องวางฟังก์ชั่นตามการใช้งานค่ะ  แล้วมาดูเรื่องวัสดุและแสงไฟที่ต้องเหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้งาน และสิ่งสำคัญที่สุดในการออกแบบห้องครัว คือ เรื่องของการทำความสะอาด  “ห้องครัว” ควรเป็นอะไรที่สะอาดมากๆ  มันคือที่ที่เราทำอาหารให้ทุกคนทาน ซึ่งก็จะกลับมาที่วัสดุที่เลือกใช้ต้องดูว่าพื้นที่ตรงนั้นโดนอะไรบ้าง ทั้งในเรื่องการใช้งานและการทำความสะอาดด้วย คือถ้าเป็นพื้นหลังควรเป็นอะไรที่ทำความสะอาดง่าย เช่น หินเทียมหรือสเตนเลส
 
  • บ้านที่อยู่มานาน ถ้าอยากปรับลุคให้บ้านดูสดชื่นขึ้น แนะนำให้เปลี่ยนผ้าม่านค่ะ อันนี้ง่ายสุด แล้วก็อาจเปลี่ยนโคมไฟหรือแสงไฟ  คือถ้าห้องสีขาวๆ แล้วไฟเปลี่ยนไปเรื่อยๆ  มันจะช่วยเปลี่ยนอารมณ์ของห้องได้ 

Favorite items

Favorite Corners in SB Design Square

ชอบมุมนี้ เพราะโทนสีอ่อนธรรมชาติของไม้ตัดกับโทนสีของจานชามบนโต๊ะ ทำให้ดูเป็นโต๊ะทานอาหารที่ดูสวยและน่าสนใจดีค่ะ

ชอบมุมนี้เพราะ ชอบสีเขียวประมาณนี้ค่ะ รู้สึกว่าสีน่ารักดี มันก็ดูนุ่มนวล แต่ก็มีสีดำเข้ามาตัดเพื่อไม่ให้ดูเบาเกินไป

ต้องการความช่วยเหลือทักแชตเลย

Live Chat With SB Design Squarex