2018 Week 4 : วรพจน์ เสริมสุขรัตนกุล

2018week4
22 มกราคม 2018 9 view(s)
2018 Week 4 : วรพจน์ เสริมสุขรัตนกุล

ABOUT HIM

วรพจน์ เสริมสุขรัตนกุล (เอก) :  “สิ่งที่ท้าทายในการออกแบบ คือ การทำทุกโจทย์ให้สนุกและหาคำตอบ

ที่ดีที่สุดสำหรับโจทย์นั้นๆ” Senior Architect จาก bug studio เล่าให้เราฟังถึงความสนุกในงานของเขา “เราต้องเสพข่าว อัพเดทเทรนด์ สังเกตและรู้จังหวะว่าเวลานี้มีอะไรกำลังออกใหม่ ที่สำคัญคือ อุปนิสัยของคนสมัยนี้ว่าเขาไปในแนวทางไหน คือไม่ใช่แค่เรื่องเทรนด์ดีไซน์เพียงอย่างเดียว แต่เป็นเทรนด์ของไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตด้วย”

“ความท้าทายอีกอย่างคือ ทำยังไงให้เจ้าของบ้านรู้สึกว่า เสียเงินแล้ว...เขาได้ในสิ่งที่เขาต้องการมากที่สุด เพราะงานออกแบบไม่ใช่ของเรา แต่มันเป็นของคนที่เขาต้องอยู่หรือใช้ชีวิตในนั้น เรามีหน้าที่ปรับเปลี่ยนตัวเองให้สอดคล้องกับรายละเอียดและความต้องการของลูกค้า...ซึ่งผมถือว่าเป็น Content ที่แท้จริงของงานออกแบบ”

สิ่งสำคัญในการทำงานร่วมกันระหว่างอินทิเรียร์ดีไซน์เนอร์กับเจ้าของบ้านคือ เราต้องมองภาพของงานตกแต่งให้เป็นภาพเดียวกันให้ได้ ผมไม่เกี่ยงเลยที่เจ้าของบ้านจะบอกเราว่า...เขาเคยไปพักที่ไหน แล้วชอบบรรยากาศแบบไหน เมื่อฟังแล้วก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องวิเคราะห์ว่า ทำไมเขาไปพักที่นี่แล้วจึงชอบบรรยากาศแบบนี้ อาจเป็นเรื่องของการจัดวาง space การเดินจากจุดนึงไปยังจุดนึง มันให้มิติแบบนี้ เขาจึงรู้สึกรักรู้กสึกชอบ...เพื่อที่จะตอบโจทย์ให้ใกล้เคียงกับ “สิ่งที่เจ้าของบ้านต้องการมากที่สุด” ไม่ใช่สิ่งที่ดีไซน์เนอร์ต้องการมากที่สุด

 

“เรามีหน้าที่ทำสิ่งที่เจ้าของบ้านชอบ ให้สวยขึ้นไปอีก ให้เกินกว่าที่เขาคาดหวัง ซึ่งอันนี้เป็นรายละเอียดที่ผมจะมองหาอยู่ตลอดในการทำงานครับ”

  • สำหรับคนที่ชอบแต่งบ้านเอง แต่ไม่มั่นใจว่าเราชอบอะไร แบบไหน และอย่างไร การเลือกใช้วัสดุ “ไม้” หรือของตกแต่งที่ดูเป็นไม้ จะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะมันจะอยู่ได้นาน และทำให้บรรยากาศบ้านดูอบอุ่น

  • การเลือกใช้สีที่จะให้ความรู้สึกอยู่แล้วสบาย คือ โทนสีครีม เบจ น้ำตาล มันจะให้ความรู้สึกอบอุ่น นุ่มนวลและสวยงาม

  • เรื่อง Lighting เป็นสิ่งสำคัญ ต่อให้เราตกแต่งห้องสวยขนาดไหน แต่สิ่งที่จะช่วยให้ห้องสมบูรณ์แบบได้คือเรื่องแสง การจัดไฟ และจำนวนโคมไฟ แนะนำว่าลองปรับแสงในห้องให้เป็นแสง Warm White “เมื่อแสงเปลี่ยน” มิติและอารมณ์ทุกอย่างในห้องจะเปลี่ยนโดยอัตโนมัติ

  • กลิ่นหอมๆ นับเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญในการตกแต่งห้อง การเลือกกลิ่นดีๆ เข้ามาตกแต่งห้อง จะทำให้บรรยากาศในห้องของเราสวยครบทุกมิติสัมผัส คือมีทั้ง รูป รส กลิ่น เสียง

  • เปลี่ยนห้องนั่งเล่นเก่าให้เป็นลุคใหม่ ทำได้ง่ายๆ คือ เลือกวอลเปเปอร์ลายสนุกๆ หรือสีที่เราชอบมาผสม รับรองว่าวอลเปเปอร์จะช่วยเปลี่ยนลุคให้ห้องได้แบบเร็วทันใจและเปลี่ยนได้ 100% แน่นอน

Favorite items

Favorite Corners in SB Design Square

ต้องการความช่วยเหลือทักแชตเลย

Live Chat With SB Design Squarex