2018 Week34 : วรนล สัตยวินิจ

2018week34
20 สิงหาคม 2018 15 view(s)
2018 Week34 : วรนล สัตยวินิจ

ABOUT HIM

วรนล สัตยวินิจ (โป้ง) : ถ้าพูดถึงบริษัทออกแบบอันดับต้นๆ ของเมืองไทย คงไม่มีใครไม่รู้จัก 49GROUP บริษัทที่ให้บริการครอบคลุมทั้งวงจรของธุรกิจงานออกแบบก่อสร้าง ตั้งแต่ งานสถาปัตยกรรม  งานออกแบบตกแต่งภายใน  ภูมิสถาปัตย์  งานโครงสร้างงานระบบ ไลท์ติ้งดีไซน์ และกราฟฟิคดีไซน์ ที่การันตีฝีมือด้านการอกแบบด้วยรางวัลต่างๆ มากมาย ที่ได้รับจากทั้งในและต่างประเทศตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ของการดำเนินธุรกิจ ซึ่งผู้ที่ให้เกียรติมาร่วมพูดคุยกับเราสัปดาห์นี้ คือ Executive Director จาก A49 HOUSE DESIGN หรือ A49HD (หนึ่งในบริษัทในเครือที่มีหน้าที่ดูแลและออกแบบที่อยู่อาศัยประเภท Private Residence  โดยเฉพาะ)

“บ้านที่อยู่สบาย” สำหรับผมนอกจากเรื่องพื้นฐาน คือ ประโยชน์ใช้สอยที่ครบถ้วนตามความต้องการและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม สภาพอากาศของที่ตั้ง ซึ่งถ้าพูดถึงปัจจุบัน “การเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่” เป็นเรื่องที่ผมให้ความสนใจในการออกแบบบ้านมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะพื้นที่ภายนอกกับพื้นที่ภายใน เพราะทำให้การใช้งานของบ้านมีความรู้สึกต่อเนื่องมากขึ้น และยังช่วยให้ความรู้สึกของความไม่มีกรอบ (สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด) เราสร้างความต่อเนื่องระหว่างงานสถาปัตย์ภายนอกและงานตกแต่งภายใน ผ่านองค์ประกอบและการใช้วัสดุของระนาบพื้น ผนัง ฝ้าเพดาน ซึ่งทำให้เกิดภาพรวมที่ดูเรียบง่าย และโดยส่วนตัวผมคิดว่า ทำให้เกิดความรู้สึกสงบและดูผ่อนคลายด้วย อีกประกาศหนึ่งคือ เรื่องของ Dimension และ Scale หรือการศึกษาเรื่องระยะและขนาดของพื้นที่ต่างๆ จริงอยู่ที่ระยะต่างๆ นั้น มีมาตรฐานสำหรับการใช้งานอยู่แล้ว แต่ไม่มีมาตรฐานใดที่กำหนดสำหรับความรู้สึก ซึ่งความกว้าง สูง ยาวของพื้นที่ ผสมผสานกับการใช้แสง สามารถสื่อสารเรื่องความรู้สึกได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องสำคัญของการออกแบบให้เกิดประสบการณ์ที่ดีกับผู้อยู่อาศัย

หากพูดถึงเรื่อง “รูปแบบหรือสไตล์งานออกแบบ” ของ  A49HD คือ การทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าของโครงการกับทีมออกแบบของบริษัทฯ ซึ่งเจ้าของโครงการอาจมีรูปแบบที่ชื่นชอบ ซึ่งเราจะต้องนำมาพิจารณาร่วมกับแนวความคิดที่ต้องการจะทำให้รูปแบบของบ้านอยู่ได้นาน เมื่อผ่านกาลเวลาแล้วดูไม่ล้าสมัยอย่างรวดเร็วหรือดูขัดเขิน ไม่เข้ากับสภาพที่ตั้ง รวมถึงรูปแบบของเจ้าของโครงการกับการใช้ประสบการณ์การออกแบบของ  A49HD ภายใต้แนวคิดของความเรียบง่ายและพอเหมาะพอดี

ในการทำงานออกแบบ ผมมองว่าเราไม่จำเป็นต้องสร้างอัตลักษณ์อะไรขึ้นมาเพื่อทำให้คนดูปุ๊บแล้วรู้ว่านี่คือเรา  เพราะในกระบวนการที่เราออกแบบสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ต้องค้นหาวิธีการแก้ปัญหาที่แตกต่างกัน ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอัตลักษณ์ของบ้านแต่ละหลัง  “สำหรับผม...อัตลักษณ์ไม่ได้เกิดจากสิ่งที่เราสร้างขึ้นเท่านั้น แต่มันเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นเอง คือ จากประสบการณ์ที่เราทำงานมา บางอย่างที่เราเห็นว่าไม่เหมาะสมและมีข้อเสีย สุดท้ายมันก็จะทำให้งานออกแบบออกมาในเชิงที่เราคิดพอดีและเหมาะสมกับเราเอง มันก็จะสร้างอัตลักษณ์ของเราขึ้นมาเอง อย่างที่ A49HD เราอาจไม่ได้กำหนดว่าเราจะต้องทำอะไรแนวนี้ แต่มันมาจากที่พวกเราสะสมมาว่า “เราจะไม่ทำ” บางคนที่เห็นงานออกแบบของพวกเรา พอดูแล้วเขาก็อาจจะพอรู้ว่า นี่คืองานของ A49 คือมันดูแล้วเหมือนจะมีเอกลักษณ์อะไรบางอย่างซ่อนอยู่ในนั้น ซึ่งเขาก็อาจพูดไม่ถูกว่ามันคืออะไร (ยิ้ม)”

  • บ้านจะสวยไปโดยปริยาย ถ้าเราออกแบบโดยให้ความสำคัญกับ “แสง” และ “ลม” เพราะมันจะทำให้บ้านมีความโปร่งสบาย   และเราสามารถเอาเรื่องของแสงธรรมชาติเข้ามามีบทบาทกับงานดีไซน์ แสงธรรมชาติจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย   ซึ่งทิศตะวันออกหรือทิศเหนือเป็นทิศที่แดดไม่จัดเท่าทิศใต้กับทิศตะวันตก ดังนั้นก็จะเป็นทิศที่เหมาะสำหรับห้องนั่งเล่น แต่ถ้าเป็นห้องโฮมเธียเตอร์ เราอาจเลือกวางในทิศที่ไม่ต้องคำนึงถึงแดด-ลมอะไรมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ในลักษณะปิดอยู่แล้ว
 
  • สำหรับคนที่อยากมี “สวน” ในพื้นที่จำกัด การวางผังให้บ้านอยู่ตรงกลางและมีพื้นที่สวนล้อมรอบ  จะทำให้คุณได้สวนที่แคบไปเสียทุกด้าน  ดังนั้น อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่อยากมีพื้นที่สวนกว้างๆ คุณอาจใช้วิธีวางตัวบ้านให้ชิดมาทางด้านหน้าเพื่อเปิดด้านหลังให้เป็นสวนแทน ซึ่งจะทำให้คุณได้สวนที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและได้ความเป็นส่วนตัวมากขึ้น  แต่ถ้าหลังบ้านเป็นวิวที่ไม่โอเค ก็อาจวางผังให้ตัวบ้านปิดล้อมพื้นที่ด้านหน้าและด้านหลัง และเปิดพื้นที่ตรงกลางให้เป็นสวนแทนก็ได้  สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อสาร คือ การออกแบบบ้านนั้น “การกำหนดที่ว่างที่เปิดโล่ง” นั้น มีความสำคัญเท่ากับการออกแบบพื้นที่ใช้สอย เพราะที่ว่างจะเป็นตัวนำบรรยากาศที่ดี เป็นทางผ่านของแสงและลมธรรมชาติ การออกแบบโดยคำนึงเฉพาะขนาดพื้นที่ใช้สอย และจำนวนห้อง อาจจะไม่ได้เป็นการออกแบบที่ทำให้เกิดบรรยากาศการอยู่อาศัยที่ดี
 
  • การจัดสรรพื้นที่ในบ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อนอื่นเลยเราต้องคิดก่อนว่าเราชอบใช้ชีวิตยังไงในบ้าน แล้วเอาประสบการตรงนั้นเป็นตัวตั้ง เพื่อจัดสรรพื้นที่และฟังก์ชั่นใช้งานต่างๆ ในบ้าน เช่น บางคนบอกว่า “ห้องรับแขก” เป็นห้องที่เขาไม่ค่อยได้ใช้ ไม่รู้จะมีไว้ทำไม ไม่ค่อยมีใครไปนั่งเลย...ถ้าเรารู้อย่างนี้ แทนที่จะทำห้องรับแขกใหญ่ เราก็อาจเอาพื้นที่ตรงนั้นมาทำเป็นห้องทานข้าวให้ใหญ่ขึ้น มีโต๊ะตัวใหญ่ให้คุณและสมาชิกในครอบครัวได้
  • แสงเป็นสิ่งที่ทำให้เรามองเห็นมิติของพื้นที่ เห็นความสวยงามด้านบรรยากาศ ซึ่งตอนกลางวันเรามีแสงธรรมชาติ ส่วนแสงจากโคมไฟ (แสงประดิษฐ์) เปรียบเสมือนเป็น “พระอาทิตย์ของกลางคืน”  ดังนั้น เราจึงควรให้ความสำคัญเกี่ยวกับการจัดแสงเหล่านี้ บางทีใช้เงินลงทุนเท่ากัน แต่ออกแบบต่างกัน มันก็ทำให้บ้านสวยไม่เหมือนกัน   ตัวอย่างเช่น ในห้องห้องหนึ่งถูกออกแบบให้มีดวงโคมไฟ 4-6 ดวงบนฝ้า แสงที่  ไดก็เป็นลักษณะของแสงที่สว่างทั่วไป สว่างทั่วทั้งห้อง (General Lighting) แต่ห้องแบบเดียวกัน ถ้ามีการออกแบบแสง โดยมีการเน้นพื้นที่สว่างในจุดที่ต้องการ ปล่อยบางพื้นที่ให้สลัว จะสามารถทำให้เกิดน้ำหนักของแสง ซึ่งทำให้เกิด บรรยากาศที่แตกต่างอย่างมากกับแบบแรก บางสถานที่เรารู้สึกว่ามีบรรยากาศที่   พิเศษ ทั้งๆ ที่รูปแบบห้องก็ไม่มีอะไร วัสดุที่ใช้ก็ธรรมดา ก็เป็นเพราะมีการออกแบบแสงสว่างที่ดี

Favorite items

Favorite Corners in SB Design Square

 

ชอบมุมนี้ เพราะมีโคมไฟที่มีรูปทรงค่อนข้าง Architecture คือ โครงสร้างเป็นกระดาษจับจีบ รูปทรงสวย ซึ่งโดยทั่วไป โคมไฟอาจถูกใช้ประโยชน์ในแง่ของการให้แสงสว่าง แต่ก็ยังถูกใช้เพื่อการประดับตกแต่งอีกด้วย มันก็ทำให้บรรยากาศภายในบ้านดีขึ้น มันทำหน้าที่ได้สองอย่าง

ชอบมุมนี้ เพราะวันนี้เราแต่งตัวมาคล้ายๆ มันเลยครับ คือ ผมชอบที่โทนสีโดยรวมและชอบที่วัสดุซึ่งเป็นหนัง มันให้ความรู้สึกหรูหราและโมเดิร์น ผมชอบโซฟาหนังเพราะดูแลง่ายแล้วก็สวย ยิ่งผ่านไปนานมันก็ยิ่งสวยขึ้น

ต้องการความช่วยเหลือทักแชตเลย

Live Chat With SB Design Squarex