2018 WEEK 31 : พัชรดา หอมสุวรรณ

2018week31
30 กรกฎาคม 2018 12 view(s)
2018 WEEK 31 : พัชรดา หอมสุวรรณ

ABOUT HER

พัชรดา หอมสุวรรณ (นุ่น) :  “ในการออกแบบสถาปัตยกรรม นอกจากจะคำนึงถึงความสวยงามแล้ว การสร้าง Character หรือสร้างความแตกต่างก็เป็นสิ่งสำคัญ  รวมถึงต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้า  คำนึงถึงลักษณะสถานที่ตั้ง ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมด้วย” สัปดาห์นี้มาพูดคุยกับ Senior Architect จาก Be Gray บริษัทออกแบบตกแต่งภายในและออกแบบสถาปัตยกรรม ที่มีผลงานการออกแบบโรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ มากมาย

สถาปนิกสาวมากฝีมือของเราสัปดาห์นี้  คือหนึ่งในทีมออกแบบโรงแรมและรีสอร์ทสุดหรู ที่สวยงามพร้อมสร้างความประทับใจให้แก่นักเดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  อาทิ Anantara Resort โรงแรมระดับ 5 ดาว ที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี  Flora Creek Chiang Mai โรงแรมระดับ 5 ดาว ที่พลิกโฉมจาก “กฤษดาดอย” ที่ซึ่งเป็นตำนานสวนดอกไม้เมืองหนาวของจังหวัดเชียงใหม่   La Toscana Resort  บูทีครีสอร์ท จังหวัดราชบุรี ที่คว้ารางวัล Thailand Boutique Awards 2010 ประเภท The Outstanding Award for Architecture และ The Outstanding  Award for Total Experience  รวมถึง U Pattaya รีสอร์ทที่มีคาแรคเตอร์และรูปแบบการออกแบบที่สวยแตกต่าง จนได้รับรางวัล Recognition จาก Trip Advisor และยังมีโปรเจคอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

“สิ่งที่นุ่นให้ความสำคัญในการออกแบบ อันดับแรก คือ บริบทที่ตั้ง ค่ะ ดูว่าอาคารนั้น ตั้งอยู่ที่ไหน สิ่งแวดล้อมเป็นอย่างไร มีที่มาหรือลักษณะเด่นเป็นอย่างไร ซึ่งเรื่องราวของบริบทที่ตั้งดังกล่าว จะเป็นสิ่งที่สะท้อนผ่านงานออกแบบสถาปัตยกรรม อันดับสองคือ การสร้างคาแรคเตอร์ ทำให้ตัวอาคารโดดเด่น เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับอาคารมากขึ้นโดยเฉพาะการออกแบบโรงแรมและรีสอร์ท    อันดับสามคือ การสร้างมูลค่าให้กับงานออกแบบ เช่น ลูกค้าต้องการอาคารที่มีความ Luxury  เราก็ต้องใช้องค์ประกอบในการดีไซน์และดีเทลต่างๆ มาตอบโจทย์ เพื่อสร้างมูลค่าให้กับงานสถาปัตยกรรม”

“สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปจาก 10 ปี ที่แล้วคือ ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราอาจจะคิดแค่เรื่องออกแบบให้สวย อาจจะแค่มุมเดียวหรือด้านเดียว แต่ยุคนนี้ คือ มันต้องมีมุมที่ถ่ายรูปได้ในหลายๆ รูปแบบ เพราะปัจจุบันเป็นโลกของสื่อ Social มันเป็นความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยที่เราต้องคิดเรื่องนี้ให้ลูกค้าด้วย เพื่อสร้างจุดขายให้กับลูกค้า”

ความท้าทายของงานออกแบบ สิ่งที่ยากที่สุดคือการเริ่มต้นงานค่ะ ตอนคิดคอนเซ็ปต์ที่จะต้องตอบโจทย์ทั้ง ด้านดีไซน์ การตลาด และความคุ้มค่าของการลงทุนของลูกค้า  มันมีหลายมิติที่นักออกแบบต้องคำนึงถึง ดังนั้นแนวทางในการทำงานของนุ่นคือ จะเน้นสร้างความแตกต่างและให้ความสำคัญกับทุกบริบทของการออกแบบค่ะ

  • สำหรับใครที่ปลูกบ้านเองและอยากให้บ้านสัมผัสกับธรรมชาติมากที่สุด เวลาวางผัง แทนที่จะทำสนามหรือปลูกต้นไม้ไว้หน้าบ้านตามรูปแบบเดิมๆ ลองเปลี่ยนมาสร้างบ้านเป็นรูปตัว L (แอล) หรือตัว U (ยู) หรือแม้กระทั่งการสร้างคอร์ทกลางตัวบ้าน  แล้วแทรกสนามหรือต้นไม้เข้าไปในพื้นที่ จะทำให้บรรยากาศของบ้านโปร่งสบาย ได้แสงธรรมชาติเข้ามามากขึ้น และทำให้ Space ภายในบ้านมีความน่าสนใจมากขึ้น
 
  • การวางแปลนบ้าน คุณควรไปสำรวจสถานที่ก่อน เพื่อให้รู้ว่าห้องไหนควรอยู่ตรงไหน เช่น ห้องรับแขกหรือห้องพักผ่อน เป็นห้องที่เราใช้ชีวิตช่วงกลางวันมากที่สุด วิวข้างนอกจึงเป็นสิ่งสำคัญ เวลามองออกไปแล้วคุณเห็นอะไร เช่น เห็นภูเขา แม่น้ำ ต้นไม้ มันต้องเป็นห้องที่มีวิวเชื่อมไปกับภูมิทัศน์ข้างนอก ส่วนห้องนอนเรื่องวิวเป็นเรื่องสาคัญรองลงมา เพราะเป็นห้องที่เราใช้เวลาตอนกลางคืน จะเน้นเรื่องการสร้างความเป็นส่วนตัว และฟังก์ชั่นใช้สอยภายในให้อยู่แล้วสบาย ไม่ร้อน
 
  • บ้านควรหันไปทางทิศเหนือ เพื่อไม่ให้โดนแดดทั้งวัน ทิศตะวันออกกับทิศตะวันตก เป็นด้านที่ควรทำผนังทึบมากที่สุด เพื่อไม่ให้แสงและความร้อนผ่านเข้ามามาก หรือมีช่องแสงให้น้อยที่สุด แต่ควรมีการเปิดช่องระบายอากาศอย่างน้อย 2 จุด สำหรับห้องแต่ละห้อง เพื่อให้ลมไหลผ่าน

     

Favorite items

Favorite Corners in SB Design Square

ชอบมุมนี้เพราะ สีเฟอร์นิเจอร์มีความกลมกลืนกัน  ดูแล้วสบายตา (ส่วนตัว นุ่นชอบไม้โทนสีอ่อน)  บวกกับการใช้พรมปูพื้นที่ค่อนข้างเข้ากันได้ดีค่ะ

ชอบมุมนี้ เพราะไม้กับโทนสีน้ำตาลเข้มที่วางแล้วอยู่ด้วยกันได้  เป็นโทนที่มองแล้วรู้สึกอบอุ่นค่ะ

ต้องการความช่วยเหลือทักแชตเลย

Live Chat With SB Design Squarex