2018 Week18 : สุธิดา ตันติ์พิพัฒน์

2018week18
30 เมษายน 2018 7 view(s)
2018 Week18 : สุธิดา ตันติ์พิพัฒน์

ABOUT HER

สุธิดา ตันติ์พิพัฒน์ (บี่บี๊) : สัปดาห์นี้ มาพูดคุยกับ Interior Stylist สาวสวยชิค เจ้าของแบรนด์ LOAM ARTISANAL LIVING ร้านเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่มีอัตลักษณ์ไม่เหมือนใคร โดดเด่นด้วยเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่มีกลิ่นอายความเป็นธรรมชาติและเสน่ห์แห่งชนเผ่าที่นำเข้ามาจากทั่วโลก

Signature ในงานออกแบบตกแต่งของบี๋ คือ งานที่มีการผสมผสานระหว่าง Raw & Refine…มันจะมีความ contrast กันระหว่างความดิบและความเนี้ยบ คือบี๋ชอบสร้าง Space ที่มันมีเสน่ห์ ซึ่งคำว่า “เสน่ห์” นี้ไม่ได้แปลว่าทุกอย่างต้องแพงหรือหรูหราแต่คือการมิกซ์แอนด์แมตช์ “บี๊ทำงานออกแบบด้วยการใช้ทั้งทักษะและสัญชาตญาณ งานออกแบบตกแต่งมันไม่มีถูกมีผิด เพราะความสวยงามเป็นเรื่องปัจเจก รสนิยมคนเราไม่เหมือนกัน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ตายตัว บี๊ให้ความสำคัญกับรายละเอียด เช่น เรื่องของสัดส่วน การใช้สี และการมิกซ์ Texture ในงานตกแต่ง ชอบใช้ของตกแต่งมาผสมผสานและชอบของแต่งบ้านสไตล์วินเทจ เพราะให้ความรู้สึกถึงความมีชีวิต”

โดยส่วนตัว บี๊ชอบงานตกแต่งที่ต้องมี “ความอบอุ่นและความ CLEAN”แต่ไม่อยากใช้คำว่า “สไตล์” คอนเทมหรือโมเดิร์น เพราะมันยังไม่ตรงใจนัก คือเราไม่อยากฟิกซ์ที่สไตล์ตกแต่งแต่อยากได้ที่ความรู้สึกมากกว่า...Texture ของเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง เช่น ไม้ ผ้า หนัง บรอนซ์หรือทองเหลืองรมดำมันก็ดูอบอุ่น ส่วนความ CLEAN หมายถึงเส้นสายที่ดูเรียบง่ายสบายตา “บี๊ว่าทุก object มันไม่มีอันไหนไม่สวย ทุก object มีที่ของมัน ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของอินทีเรียร์ที่จะต้องคอยช่วยลูกค้าเลือกและนำ object นั้นๆ ไปวางในที่ที่เหมาะสมและถูกต้อง”  

คุณบี่บี๊เล่าให้ฟังว่า เธอทำงานด้านนี้มา 17 ปี แล้ว ยังสนุกไม่เคยเบื่อ เพราะมันเป็นความชอบและแพสชั่น!! “บี๊ชอบวาดรูป ชอบงานอาร์ต รู้ตัวเองว่าอยากทำงานด้านนี้มาตั้งแต่สมัยมัธยมแล้ว เพราะเราเป็นคนชอบงานที่มีรายละเอียด บี๊ชอบความอบอุ่น ชอบเวลาได้พูดคุยกับลูกค้า สิ่งที่ได้กลับมาไม่ใช่แค่เรื่องของธุรกิจ แต่มันคือ relationship ที่ดีระหว่างกัน”

งานออกแบบตกแต่งที่ดูแล ส่วนใหญ่เป็นบ้านพักอาศัยส่วนบุคคลและโครงการบ้านตัวอย่าง “งานตกแต่งบ้านตัวอย่าง เป็นงานที่สนุก เพราะเราได้ฉีกหรือใส่อะไรใหม่ๆ ลงไปได้เต็มที่ การออกแบบตกแต่งห้องที่สวยงามให้ลูกค้าเห็น นอกจากจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจแล้ว ยังเป็นการ educate คนที่อยากแต่งบ้านอีกด้วย บี๊ว่าเราในฐานะที่เป็นอินทีเรียร์ เราคือกระบอกเสียง เราต้องกล้าต้องลองนำเสนออะไรใหม่ๆ ที่แตกต่างให้คนที่อยากแต่งบ้านได้เห็น เพื่อให้เขากล้าที่จะลอง และหลุดออกมาจาก save zone ของการแต่งบ้านแบบเดิมๆ”

  •  ถ้าอยากแต่งบ้านเอาใจภรรยา ต้องให้ความสำคัญกับ “พื้นที่แต่งตัว”  กระจกต้องมี ! แสงต้องมา ! พยายามให้ได้แสงธรรมชาติมากที่สุด หรือถ้าไม่มีแสงธรรมชาติก็ต้องจัดให้มีแสงส่องจากข้างหน้าไม่ใช่ข้างบน เพราะเวลาแต่งหน้าจะเป็นเงาอย่าลืมกระจกส่องเต็มตัว และถ้ามีตู้เก็บกระเป๋ารองเท้าเพิ่มเติมด้วย รับรองสาวๆ จะปลื้มมากค่ะ
 
  • การเลือกใช้ “ผ้าม่าน”  สำหรับห้องชั้นล่าง ควรเป็นม่าน 2 ชั้น คือ ม่านทึบและม่านโปร่ง ม่านทึบใช้ปิดกั้นแสงไม่ให้เข้ามาในห้อง ส่วนม่านโปร่งสามารถใช้ได้ทั้งตอนกลางวันและกลางคืน ช่วยกรองแสงธรรมชาติที่ส่องเข้ามา ทำให้บรรยากาศในห้องดู soft ขึ้น ขณะเดียวกัน คุณก็ยังได้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว 
 
  • ไม่ควรใช้ผ่าม่านแบบรางโชว์ใน “ห้องนอน”  เพราะจะมีช่องว่างระหว่างม่านและผนัง ทำให้มีแสงลอดออกมาตามขอบม่านรบกวนคุณในเวลาพักผ่อน แนะนำให้ตีกรอบทำเป็นหลืบม่านไปเลยจะดีกว่า 
 
  • ในงานตกแต่งบี๊จะเน้นเรื่องไฟ Indirect Lighting  เพราะส่วนตัวไม่ชอบไฟจากฝ้าเพดาน เพราะมันให้แสงที่กระด้าง  เวลาอยู่บ้านอย่างในห้องนั่งเล่นจะเน้นเปิดโคมไฟตั้งพื้นหรือตั้งโต๊ะมากกว่า เพราะเราไม่ได้ต้องการความสว่างเพื่อทำงาน แต่เราแค่ต้องการแสงเพื่อดูทีวีเท่านั้น

Favorite items

Favorite Corners in SB Design Square

ต้องการความช่วยเหลือทักแชตเลย

Live Chat With SB Design Squarex