2018 Week14 : อนุพร อัมพุช

2018week14
2 เมษายน 2018 12 view(s)
2018 Week14 : อนุพร อัมพุช

ABOUT HIM

อนุพร อัมพุช (เอ) : “คำว่า ครอบครัว คือ ความแข็งแรง มันเป็นพื้นฐานชีวิตของเราทุกคน  ครอบครัวประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก หรือญาติพี่น้อง...ซึ่งทุกคนมีต่างมีลักษณะเฉพาะตัว งานออกแบบตกแต่งบ้านจึงต้องให้ความสำคัญกับการดึงเอาความเป็นตัวตนของแต่ละคนเข้ามาอยู่ในบ้านด้วย ไม่ใช่อยู่แค่เฉพาะในห้องนอนซึ่งเป็นที่ของแต่ละคนเท่านั้น แต่พื้นที่ส่วนกลางหรือห้องรับแขก เราก็ต้องคิดด้วยว่าจะทำยังไงให้ทุกคนในครอบครัวรู้สึกว่า ตรงนี้คือพื้นที่ของเขาด้วย...ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง” ผู้ก่อตั้งบริษัท AP Design เล่าถึงแนวคิดในการออกแบบตกแต่ง “บ้าน” ให้เราฟัง  

งานออกแบบตกแต่งบ้าน เป็นงานที่มีรายละเอียดมาก เพราะมันต้องหาข้อมูลและทำความเข้าใจแบบเฉพาะ เจาะจงเป็นรายบุคคล  การจะสร้างพื้นที่ส่วนกลางให้ลงตัวสำหรับสมาชิกทุกคน  เริ่มต้นง่ายที่สุดด้วยเรื่องของ “สี” โดยหยิบสีที่เขาชอบมาใส่ในหมอนอิงหรือมุมโซฟา แล้วไปต่อที่ “วัสดุ” ซึ่งจะเป็นตัวบ่งบอกได้ถึงรสนิยมและความรู้สึก เช่น ผู้หญิงมักชอบวัสดุมันวาว เพราะมันมีความใสความกระจ่าง มันให้ความรู้สึก happy หรือบางคนอาจชอบวัสดุที่เป็นไม้ ซึ่งเป็นวัสดุที่ให้ความรู้สึกเดียวกับผิวมนุษย์ อุณหภูมิมันจะเท่ากัน เป็นวัสดุที่มองแล้วให้ความรู้สึกอบอุ่น เหมาะกับทุกคน

“ส่วนตัวผมรู้สึกว่า ห้องทานข้าว คือ พื้นที่ที่สำคัญสุดสำหรับความเป็นครอบครัว เพราะสมัยนี้คนนิยมกินข้าวนอกบ้าน ขาดปฏิสัมพันธ์กัน การที่เราได้นั่งลงใกล้ๆ กัน วางมือถือแล้วกินข้าว มาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน มันช่วยสร้าง ความหมายให้ช่วงเวลาสั้นๆ...การออกแบบห้องทานข้าว นอกจากดีไซน์สวยงามแล้ว ควรเลือกใช้วัสดุหรือสีที่ไม่สร้าง energy มากเกินไป เพื่อให้ห้องอยู่ในสภาวะผ่อนคลาย แล้วจัดที่นั่งให้สมาชิกได้มี eye contact กัน และใช้ lighting เข้ามาช่วยให้อาหารดูน่ากิน และเพื่อสร้างบรรยากาศการพูดคุยให้ดียิ่งขึ้น  ส่วน ห้องนั่งเล่น ต้องดูว่าเขาใช้เป็นพื้นที่อ่านหนังสือหรือเปล่า หรือเขามานั่งรวมตัวกัน คือ ถ้ามันเป็นจุดรวมตัวของครอบครัว ความ happy ต้องมี energy ต้องมา !!แนะนำให้เลือกใช้เฉดสีที่จะช่วยเพิ่มความสนุกเข้าไปสัก 10%เช่น สีส้ม, แดง, น้ำเงินเข้ม ซึ่งเป็นสีที่มีพลังและให้ความรู้สึกตื่นตัวตลอดเวลา เข้าไปที่หมอนอิง ผ้าบุ หรือของตกแต่งต่างๆ แต่ก็ต้องมี “ความสบาย” เป็นหลัก โดยเน้นการใช้โทนสีพาสเทล เช่น ฟ้าอ่อน หรือสีที่ผสมขาวอื่นๆ เพื่อให้บรรยากาศโดยรวมของห้องดู relax

“หลายบ้านเวลาจะทำห้องนอนให้ลูก พ่อแม่มักเริ่มต้นด้วยการคิดถึงฟังก์ชั่น “ที่ตัวเองคิดว่าจำเป็น” สำหรับเด็กๆ ...แต่ผมอยากบอกว่า คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มต้นจากการคุยกับลูกก่อน ต่อให้เขา 5 ขวบ แต่เด็กๆ ก็มีความคิดนะ และเป็นความคิดที่ไม่มีกรอบ ผู้ใหญ่มีหน้าที่ฟัง แล้วจดทุกอย่างที่เด็กๆ พูด เพื่อที่เราจะได้ดึงตัวตนของเขาใส่เข้าไปในห้องด้วย  เพราะเขาคืนคนที่ต้องอยู่ในห้องนี้ไปอีกหลายสิบปี”

 ที่ AP Design เราเน้นงานออกแบบที่ดึงเอาตัวตนและความรู้สึกของลูกค้าออกมาซึ่งก็หมายถึงสมาชิกทุกคนในครอบครัวของเขา เราดำเนินงานด้านรับเหมาออกแบบตกแต่งภายในมากว่า 20 ปี โปรเจคส่วนใหญ่เป็นงานบ้านและคอนโด “ลูกค้ามักพูดกับเราเสมอว่า เรากับเขาเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน เพราะเราใส่ใจทุกรายละเอียด เราดึงความรู้สึกของเขาออกมาได้ และออกแบบบ้านให้สะท้อนความเป็นตัวเขาและทุกๆ คนในครอบครัวของเขา และเขารู้สึกภูมิใจในที่อยู่อาศัยของเขามากๆ...นี่คือกำลังใจและความภูมิใจในการทำงานของเรา”

  • เวลาออกแบบห้องนอน สิ่งที่หลายคนมักจะลืม คือ ตอนกลางคืน เวลาเราตื่นและลุกไปเข้าห้องน้ำ ส่วนใหญ่เราก็จะเดินไปตามสัญชาติญาณ แต่ผมอยากแนะนำให้คุณทำ “ไฟที่ทางเดิน” เพราะมันจะช่วยเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะกับบ้านที่มีผู้สูงอายุ
 
  • ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก แนะนำให้จัดห้องตามฟังก์ชั่นไปก่อน เพราะเรายังสื่อสารกับเด็กไม่ได้  อาจทำพื้นที่ playroom ไปก่อน  คือสร้างพื้นที่สำหรับ “เล่น” ให้ลูก แล้วพ่อแม่ก็เอาตัวเองไปอยู่ใน space นั้น ทำให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับการอยู่รวมกันของทั้งครอบครัว  
 
  • เวลาตกแต่งห้องครัว อย่าลืมคิดฟังก์ชั่นสำหรับจัดเก็บ ไม้กวาด ไม้ถูพื้น อุปกรณ์ซัก-รีด และอื่นๆ ด้วย บ้านของคุณจะได้ดูเรียบร้อยและสวยงาม

Favorite items

Favorite Corners in SB Design Square

ต้องการความช่วยเหลือทักแชตเลย

Live Chat With SB Design Squarex