2018 Week10 : วัฒนา โกวัฒนาภรณ์

2018week10
5 มีนาคม 2018 7 view(s)
2018 Week10 : วัฒนา โกวัฒนาภรณ์

ABOUT HIM

วัฒนา โกวัฒนาภรณ์ (เอ) : แขกรับเชิญของเราวันนี้ คือ Design Director ผู้ก่อตั้งบริษัท Abalance Interior Design ที่หลายๆ คนอาจคุ้นหน้าคุ้นตา รวมทั้งคุ้นในฝีไม้ลายมือกันเป็นอย่างดีจากผลงานออกแบบตกแต่งภายในสุดสร้างสรรค์ที่ทำให้กับ สตูดิโอ-ออฟฟิศ Woody World,  บ้านหรูดีไซน์สุดปัง! ของดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่า และอีกนับร้อยโปรเจคในเมืองไทย

“ความสนุกของงานออกแบบตกแต่งภายใน คือ การได้สื่อสารกับลูกค้า เราต้องค่อนข้างใจเย็นและ ต้องเปิดรับ ความคิดและความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด เพราะผมทำบ้านให้ลูกค้าอยู่...ผมไม่ได้อยู่เอง” คุณเอเล่าถึงมุมมองในการทำงานของเขา ซึ่งสะท้อนถึงความใส่ใจต่อรายละเอียดและต่อความรู้สึกของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ไม่ว่าห้องจะถูกตกแต่งออกมาให้สวยแค่ไหน...แต่มันจะไม่สวยสมบูรณ์ถ้าขาด “คนใช้งาน” มันเหมือนกับห้องมันขาดชีวิต ถ้าเราออกแบบมาแล้วผู้ใช้งานหรือผู้อยู่อาศัยเขาชอบเขารัก และทำให้เขามาใช้พื้นที่นั้นบ่อยๆ เป็นประจำ ผมถือว่า อันนี้คือความสำเร็จในงานออกแบบตกแต่งของผม

บริษัท Abalance Interior Design เปิดดำเนินงานด้านรับเหมาออกแบบตกแต่งภายในมา 16 ปีแล้ว และ 90% เป็นงานออกแบบตกแต่งบ้าน คอนโด และสำนักงาน เราจึงมีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบตกแต่งที่อยู่อาศัย แนวคิดในการทำงานของเราคือ from Desire to Design เราสร้างสรรค์จากสิ่งที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรม

Signature ในงานออกแบบตกแต่งของผม คือ เน้นการดึงเอาตัวตนของลูกค้าออกมาอยู่ในบ้านให้มากที่สุด “ผมต้องคอยคิดว่าจะเอาอะไรหรือวิธีการยังไงมาแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า งานออกแบบตกแต่งบ้าน เป็นงานที่มีรายละเอียดมาก ทำให้เราได้เจอโจทย์ใหม่ๆ ตลอดเวลา แต่ คำตอบสำหรับทุกโจทย์ ของผมจะได้มาจากตัวของลูกค้าคือ ยิ่งถ้าเรารู้จักเขามาก และมีข้อมูลเกี่ยวกับเขาเยอะที่สุดเท่าที่เราจะมีได้ วิธีแก้ปัญหามันจะออกมาเอง”

         เวลาที่เราออกแบบตกแต่ง เจ้าของบ้านเขาก็เฝ้ารอว่าเมื่อไหร่จะเสร็จ ตอนงานเสร็จ พอเจ้าของบ้านเดินเข้าไปแล้วเขา “ว้าว!...โห ชอบจัง” คือ เขาสามารถเอาไปโชว์เพื่อนได้ มีหนังสือมาขอถ่าย...ผมว่าที่เหนื่อยๆ มา มันหายเลย ! นี่คือความสุขในการทำงานของผม

  • ผมให้ความสำคัญกับการมี “กลิ่น” อยู่ในบ้าน เพราะกลิ่นเป็นสิ่งที่สร้างคาแร็คเตอร์ให้สถานที่ รวมถึงบอกคาแร็คเตอร์ของผู้อยู่อาศัยได้ เวลาที่คุณออกแบบตกแต่งภายในให้บ้าน ก็อย่าลืมใส่ “กลิ่นที่เป็นคุณ” ลงไปด้วย อาจจะเป็นเทียนหอม หรือ room spray เพราะ “กลิ่น” มีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศของบ้านให้น่าอยู่
 
  • สำหรับบ้านที่สร้างใหม่ ลูกค้ามักมาคุยกับอินทิเรียร์หลังจากบ้านสร้างเสร็จแล้ว แต่ความจริงคือ คุณควรคุยพร้อมกับการเริ่มออกแบบงานสถาปัตย์ เพราะงานภายนอกและภายในเป็นสิ่งที่ควรเดินไปด้วยกัน  ทุกอย่างจะได้ทำทีเดียว ไม่ต้องทุบ ไม่ต้องรื้อให้คุณเสียเวลาและเสียเงิน

Favorite items

Favorite Corners in SB Design Square

ต้องการความช่วยเหลือทักแชตเลย

Live Chat With SB Design Squarex