เคล็ด(ลับ) "การนอนหลับ" สบายตลอดคืน

เคล็ด(ลับ) "การนอนหลับ" สบายตลอดคืน
18 สิงหาคม 2023 29 view(s)
เคล็ด(ลับ) "การนอนหลับ" สบายตลอดคืน

เคล็ด(ลับ) "การนอนหลับ" สบายตลอดคืน

เคล็ด(ลับ) "การนอนหลับ" สบายตลอดคืน

 

       การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิต การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอสร้างประโยชน์ให้ตัวคุณเป็นอย่างมาก และหากนอนหลับไม่เพียงพอ ก็สร้างโทษให้มากมายเช่นกัน  มาดู เคล็ดไม่(ลับ) ที่ช่วยสร้างการนอนหลับที่ดี โดยจะมีอะไรบ้างนั้น 

 

1. ออกกำลังกายเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย โดยเฉพาะการเล่นโยคะ หรือการออกกำลังกายสำหรับทำให้นอนหลับง่ายขึ้น โดยเฉพาะช่วงเย็นอย่างน้อย 30 นาทีหรือ 4-6 ชั่วโมงก่อนนอน

 

2. หลีกเลี่ยงการกินมื้อหนัก อาหารที่มีรสเผ็ดหรือหวานมาก ก่อนนอน นอกจากจะทำให้นอนไม่หลับแล้ว อาจจะทำให้เป็นกรดไหลย้อนอีกด้วย แต่ก็ไม่ควรงดอาหารเย็นไปเลยนะคะ เพราะอาจจะทำให้หิวจนนอนไม่หลับ ทางที่ดีควรกินอาหารเบา ๆ ที่มีส่วนช่วยทำให้หลับง่ายขึ้น เช่น กล้วยหอม นมอุ่น อาหารแมกนีเซียมสูง อย่างน้อย 3 – 4 ชั่วโมงก่อนเข้านอน 

 

3. ไม่ควรดื่มกาแฟ แอลกอฮอล์  เพราะมีสารที่ทำให้เราหลับยากขึ้น แถมนอนไปแล้วก็จะสะดุ้งตื่นบ่อย ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงกาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มกระตุ้นประสาททุกชนิด  4-6 ชั่วโมงก่อนนอน

 

4. อาบน้ำอุ่นหรือแช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนนอน วิธีธรรมชาติและเสริมสุขภาพที่ดี เพียงแช่เท้าในน้ำที่อุณหภูมิประมาณ 40-50 องศาเซลเซียส แล้วใช้ฝ่ามือถูนวดบริเวณเท้าไปด้วยเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดก็จะช่วยคลายความอ่อนล้า ลดภาวะเครียดของสมอง ทำให้หลับสบายขึ้น

 

5. สร้างบรรยากาศห้องนอนใหม่ ห้องนอนที่ดีควรเงียบไม่มีเสียงรบกวน อุณหภูมิห้องต้องเย็นพอดีและอย่าใช้แสงสว่างจ้าจากหลอดไฟยามดึก เลี่ยงการใช้มือถือหรือแท็บเล็ตก่อนนอน เพราะแสงสีฟ้าจะทำให้ระดับเมลาโทนินลดลงไปอยู่ระดับเดียวกับช่วงกลางวัน ซึ่งจะทำให้ตาสว่างและนอนหลับยาก ปรับโทนสีห้องให้เป็นโทนอบอุ่น น่านอน โดยการเลือกใช้สีผ้าปู หรือ ผ้าม่าน และเพิ่มกลิ่นหอมในห้องนอน เพื่อสร้างบรรยากาศให้น่านอนมากขึ้น

 

6. เลือกที่นอนคุณภาพ  เพราะเราใช้ชีวิตบนที่นอนนาน 7-9 ชั่วโมง ดังนั้นการเลือกที่นอนก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับสรีระร่างกาย  เนื่องจากที่นอนที่ดีจะทำให้เรานอนหลับสบายและหลับสนิทตลอดทั้งคืน ซึ่งหมายถึงการมีคุณภาพของการนอนหลับที่สูง นำไปสู่การมีสุขภาวะที่ดี การลงทุนเพื่อสุขภาพด้วยที่นอนดี ๆ จึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่สุด แต่ถ้าหากไม่รู้จะเลือกที่นอนอย่างไร ลองมาดูมีเทคนิคง่าย ๆ ในการเลือกที่นอน

 

หวังว่าเคล็ดลับดีๆ  นี้จะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นไม่มากก็น้อย เพราะยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ทำให้นอนหลับยาก แต่ถ้าใครที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับมากๆ แนะนำให้ลองไปปรึกษาคุณหมอดีกว่า เพราะบางครั้งการที่นอนไม่หลับอาจมีสาเหตุมาจากโรคที่แอบแฝงอยู่ก็ได้

 

“การนอนหลับที่ดี ไม่ใช่การนอนหลับแล้วฝันดี แต่เป็นการนอนหลับที่ลึกและเต็มอิ่ม ตื่นมารู้สึกสดชื่น ถึงเรียกว่าการนอนหลับที่มีคุณภาพ” 

SHOP BY STYLE

ต้องการความช่วยเหลือทักแชตเลย

Live Chat With SB Design Squarex