New Normal Resolution For my Life

New Normal Resolution For my Life
20 กุมภาพันธ์ 2022 17 view(s)
New Normal Resolution For my Life

New Year New Normal Learning new skill 


Kitchen & Dining Room Modern Farm House Style

เมื่อถึงเทศกาลปีใหม่ สิ่งหนึ่งที่ทุกคนมักจะทำคือการตั้ง New Year resolution หรือปณิธานเพื่อเปลี่ยนตัวเอง สร้างพฤติกรรมใหม่ๆ ในปีถัดไปใช่ไหมคะ ในช่วงปีที่ผ่านมาก็มีสถานการณ์ต่างๆ เข้ามามากมายที่ทำให้Life Styleของเราเปลี่ยนไปจากเดิมมาก ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือฝุ่น PM 2.5 ที่มาเยือนทุกปี ดังนั้นNew Year resolution ในปี2022 นี้อาจจะเป็นการปรับตัวเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตในสถานการณ์ปัจจุบันอย่างสุขกาย และสบายใจให้มากที่สุด จนเป็น “New Year New Normal”

  อีกหนึ่งวิธีเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้นที่สามารถทำได้ง่ายๆ ทันทีคือ การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ตัวอย่างเช่น การฝึกทำอาหารค่ะ ในช่วงโควิด-19 การทำอาหารรับประทานเองที่บ้านก็เป็นที่นิยมกันมาก อาจเพราะมีเวลาว่าง อยู่ติดบ้านมากขึ้น อยากหาอะไรใหม่ๆ ทำ ก็เลยเลือกที่จะใช้เวลาอยู่ในครัว ทั้งยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้ออีกด้วย

  ปัจจุบันนี้ ภายในห้องครัวของบ้านต่างก็เป็นมากกว่าพื้นที่ทำอาหารธรรมดาทั่วไป จากเดิมที่เคยถูกใช้เพื่อการประกอบอาหาร หรือเพื่อรับประทานเพียงอย่างเดียว เมื่อเวลาเปลี่ยน Life Styleของคนรุ่นใหม่จึงให้ความสำคัญกับห้องครัวมากขึ้น ทั้งการใส่ใจในรายละเอียดเพื่อการใช้งานอย่างลงตัวตามความต้องการ และการตกแต่งห้องครัวให้สวยงามตามความชื่นชอบ

  นอกจากในเรื่องสไตล์ที่สามารถเลือกได้หลากหลายตามชอบแล้ว ไอเดียง่ายๆ ในแต่งครัวที่จะทำให้คุณรู้สึกอยากทำอาหารทุกวัน อาจเริ่มต้นจากการแบ่งพื้นที่ใช้งานในห้องครัวเป็น 3 ส่วนหลักๆ ซึ่งประกอบไปด้วย

  • โซนประกอบอาหาร ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับใช้ปรุงอาหารในแต่ละวัน
  • พื้นที่จัดเก็บ ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับใช้จัดเก็บวัตถุดิบ อุปกรณ์ และของใช้ต่างๆ ภายในห้องครัว อาจมาในรูปแบบของตู้แขวน, ตู้จัดเก็บใต้ซิงค์ เป็นต้น โดยควรออกแบบพื้นที่จัดเก็บต่างๆ ให้มีขนาดที่เหมาะสมกับจำนวนของสมาชิกในครอบครัว
  • สุดท้ายคือ พื้นที่Life Style เป็นโซนที่ได้รับการออกแบบฟังก์ชั่นมาให้สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในการใช้งานในห้องครัวมากที่สุด โดยอาจจัดวางมุมเครื่องทำกาแฟในห้องครัว, สร้างเคาน์เตอร์เสริมสำหรับวางเตาอบเพื่อฝึกทำขนม หรือออกแบบไอส์แลนด์ตรงกลางห้องที่สามารถเป็นพื้นที่เตรียมอาหารและเป็นเคาน์เตอร์บาร์สำรับนั่งรับประทานไปพร้อมกัน โดยสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มฟังก์ชันการใช้งาน ทำให้มีพื้นที่ทำอาหารมากขึ้น และทำให้ห้องครัวกับห้องกินข้าวอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ทำให้สามารถทำอาหารและพูดคุยในขณะที่คนในบ้านนั่งทานไปด้วยได้ แถมยังช่วยให้ห้องครัวของเราดูมีสไตล์มากขึ้นอีกด้วยค่ะ

SHOP BY ITEM

New Year New Normal Healthy Behavior


Living Room Contemporary Style

การออกกำลังกาย เป็นเป้าหมาย New Year’s Resolution สำหรับบางคนที่ต้องมีทุกปี สำหรับคนที่ไม่ค่อยถนัด หรือชื่นชอบการออกกำลังกาย อาจจะเริ่มต้นยากหน่อย แต่ถ้าทำอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ จนเห็นการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น รับรองว่าวงการนี้เข้าแล้วออกยากแน่นอน

แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ในบ้านเรากำลังจะดีขึ้น แต่สำหรับบางคนอาจจะยังไม่สะดวกใจที่จะไปใช้ยิม, สวนสาธารณะ หรือสนามกีฬา ทำให้ต้องเปลี่ยนมาออกกำลังกายที่บ้านแทน โดยนอกจากการเลือกซื้อเครื่องออกกำลังกายมาติดตั้งไว้ที่บ้านแล้ว เรายังสามารถปรับแต่งห้องนั่งเล่น เป็นส่วนออกกำลังกายได้ โดยพื้นที่สำหรับการออกกำลังกาย อาจจัดวางในตำแหน่งหน้าทีวี เหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายที่ใช้เสียงเพลงประกอบ หรือเปิดคลิปคลาสสอนออกกำลังกาย

ถ้าไม่ต้องการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์มากนัก อาจจัดมุมเล็กๆ ซักมุมหนึ่งภายในห้องนั่งเล่น ให้เป็นโซนสำหรับออกกำลังกายโดยเฉพาะ มีชั้นวางของสำหรับเก็บอุปกรณ์ออกกำลังกาย เช่น ดัมเบล เสื่อโยคะ หรือโฟมโรลเลอร์ จัดวางกระจกเงาขนาดเต็มตัวเพื่อให้รู้สึกกว้าง และปลอดโปร่ง  เติมเต็มบรรยากาศให้มีชีวิตชีวาขึ้นด้วยต้นไม้เล็กๆ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถเนรมิตสถานที่ออกกำลังกายแบบส่วนตัวได้แล้วค่ะ

SHOP BY ITEM

New Year New Normal Life Balance


Living Room Vintage Style

5 ลิสต์ NEW YEAR RESOLUTION เพื่อสุขภาพกายและใจรับ NEW NORMAL

ก้าวผ่านปี 2021 และ เริ่มต้นศักราชใหม่ของการใช้ชีวิต บรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยการเฉลิมฉลอง ต้อนรับสิ่งดี ๆ ที่จะเข้ามา นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งธรรมเนียมปฏิบัติที่ใครหลาย ๆ คนชอบทำกัน นั่นคือ การตั้งปณิธานปีใหม่ เพื่อเป็นเป้าหมายที่อยากจะทำให้สำเร็จในปีนี้ และ หนีไม่พ้นในเรื่องของ การงาน มิตรภาพ ครอบครัว รวมไปถึง สุขภาพ การออกกำลัง และ การพักผ่อน วันนี้ เราจะขอมายกตัวอย่างการตั้งปณิธานที่ทำได้ง่าย ๆ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง และ การเป็นตัวเราที่ดียิ่งขึ้นในปี 2022 นี้ค่ะ 

-เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ตามความเหมาะสมกับตัวเอง (Good Food Good Health)

เมื่อกล่าวถึงสุขภาพ “การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์” จะต้องผุดขึ้นมาในใจของใครหลายคนเป็นอันดับต้นๆ โดยเริ่มง่ายๆ ด้วยการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อให้ครบหลัก 5 หมู่ หลีกเลี่ยงการบริโภคเกินความจำเป็น เช่น อาหารรสชาติหวานและอาหารมัน  เริ่มต้นจากสิ่งง่ายๆใกล้ตัวเพื่อไม่ทำให้รู้สึกฝืนตัวเองมากเกินไป    และยังสามารถเลือกได้ว่าอะไรจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น สารอาหารที่มีโปรตีนสูง เป็นต้น

-สร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย (Move your Body, Get more Healthy)

เมื่อการออกกำลังกายในปัจจุบัน ไม่สามารถที่จะเข้าร่วมเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ด้วยสาเหตุที่ต้องรักษาระยะห่างระหว่างกัน จึงเกิดเทรนด์การออกกำลังกายแบบส่วนตัว กันมากขึ้น ซึ่งข้อดีคือ จะช่วยให้มีสมาธิมากกว่า และ ผู้ความเชี่ยวชาญสามารถช่วยดูแล แนะนำ รวมถึงแก้ปัญหาได้อย่างใกล้ชิด ตรงจุด และ เฉพาะตัวกว่าการเรียนแบบกรุ๊ปคลาสโดยทั่วไป ทำให้ได้ใช้เวลาเรียนรู้ร่างกายและจิตใจของตนเอง โดยปราศจากสิ่งรบกวน ซึ่งในปัจจุบันก็มีคลาสเรียนตัวต่อตัวให้ได้เลือกหลายรูปแบบ เช่น Yoga,  Pilates, Weight training  เป็นกลุ่มกิจกรรมการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากมายหรือใหญ่โตเหมือนใน Gym ทั้งยังใช้พื้นที่ไม่มาก จึงสามารถปรับมาใช้เป็นการออกกำลังกายได้เองภายในบ้าน

-ฝึกผ่อนคลายจิตใจ  (A Daily Self-care)

นอกจากการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก คือ การดูแลสุขภาพจิตใจของตนเอง เป็นสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนอาจจะละเลย หรือ ไม่รู้ตัวว่ากำลังประสบกับความเครียด ความอ่อนล้าสะสม  และ ความกดดันต่าง ๆ รวมไปถึงการคิดลบที่ส่งผลต่อตัวของเราเอง ซึ่งเราสามารถที่จะผ่อนคลายได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองที่บ้านด้วยการ นั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจ หรือการทำกิจกรรมผ่อนคลาย เช่น การอ่านหนังสือ ฟังเพลง ชมภาพยนตร์หรือซีรีย์ เป็นต้น แค่นี้ก็ช่วยให้เราตัดความเครียด ความกังวลออกไปได้บ้าง และเมื่อสภาพจิตใจพร้อมเราก็สามารถกลับมาหาทางออกดีๆให้กับตัวเองได้

-พักผ่อนร่างกายอย่างเต็มที่ ด้วยการดูแลการนอนอย่างมี​ประสิทธิภาพ (Rest is Key to Health)

การพักผ่อนร่างกายเป็นอีกหนึ่งการดูแลสุขภาพที่สำคัญ ซึ่งการพักผ่อนที่ดีที่สุดสำหรับร่างกาย คือ การนอนหลับที่ได้ประสิทธิภาพ เนื่องจากจะเป็นช่วงที่ร่างกายมีการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และ การจัดเรียงข้อมูลในสมองของเรา เรียกได้ว่าฟื้นฟูทั้งร่างกาย และ จิตใจเลยทีเดียว ซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนหลับนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการปรับพฤติกรรมก่อนนอน การออกกำลังกาย การดื่มนมอุ่น ๆ ก่อนนอน หรือ ชาคาโมมายที่มีส่วนช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้นและสภาพแวดล้อมในห้องนอนที่มีความเหมาะสมต่อการพักผ่อนที่แท้จริง เป็นต้น

-หยิบหนังสือเพื่อเพิ่มพูนทักษะ และ วิสัยทัศน์ (The more you read, The better you get)

การอ่านหนังสือถือเป็นการเปิดโลกกว้าง ให้ความรู้ ให้ความเข้าใจ ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้หรือเข้าใจมาก่อน หนังสือนั้นมีหลากหลายประเภทให้เราได้เลือกอ่านกัน ที่ช่วยสร้างความบันเทิง เพิ่มพูนความรู้  สร้างสรรค์จินตนาการหรือแนวทางการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ มากมายให้เลือกตามความชอบส่วนบุคคล และในปัจจุบันนอกจาก real book ที่เราคุ้นเคยมาก่อนนั้น ตอนนี้ยังมีทางเลือกใหม่ในการอ่านด้วย E-book ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินและบางคนอาจจะกำลังอ่านอยู่เป็นประจำด้วย

เป็นตัวอย่าง 5 ลิสต์ง่ายๆที่เราสามารถเอามาตั้งธงในการพัฒนาตัวเองได้ในปี 2022 นี้  วันนี้เพจเราจึงมีไอเดียในการแต่งบ้าน จัดเฟอร์นิเจอร์ให้รองรับกับลิสต์กิจกรรมที่เราได้วางไว้และจะได้ช่วยเป็นการกระตุ้นตัวเองให้มีพลังงานในการทำตามลิสต์ข้างต้นให้เป็นผลสำเร็จ เพื่อที่เราจะได้เป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิมเมื่อปีที่ผ่านมาได้อย่างสมบูรณ์ กับมุมนั่งเล่นอเนกประสงค์ผ่อนคลายความเครียดจากความวุ่นวายในแต่ละวัน และยังเป็นพื้นที่ส่วนตัวสำหรับเติมความรู้ เพิ่มพูนทักษะและวิสัยทัศน์ ไปกับการอ่านหนังสือหรือทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ จะเรียกว่า Safe Zone ส่วนตัวก็น่าจะได้ และที่สำคัญเราต้องไม่ลืมที่จะพูดกับตัวเองเสมอๆว่า .” พรุ่งนี้ฉันจะต้องเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าวันนี้ “

SHOP BY ITEM

ต้องการความช่วยเหลือทักแชตเลย

Live Chat With SB Design Squarex