MIX & MATCH

MIX & MATCH
15 กรกฎาคม 2021 111 view(s)
MIX & MATCH

เทคนิคมิกซ์แอนด์แมทช์ที่จะเปลี่ยน Space ของคุณ”

          หลายๆคนคงเคยเจอคำถามเวลาแต่งบ้านว่าชอบการตกแต่งสไตล์ไหน และหลายคนก็อาจจะเจอปัญหา “รักพี่เสียดายน้อง” สไตล์โมเดิร์นก็กำลังเทรน หรือ Loft ดิบๆก็เท่ห์ไม่เบา แล้วถ้าชอบทั้ง 2 แบบจะเป็นไปได้มั้ยนะ หรือหากคุณอยากเก็บเฟอร์นิเจอร์ตัวเก่า ผสมกับของใหม่จะทำอย่างไร

          วันนี้ SB Design Square มีคำแนะนำดีๆที่จะช่วยให้การแต่งบ้านสำหรับคนที่รักพี่เสียดายน้อง เลือกไม่ได้เลยจริงๆ นั้นจะง่ายขึ้น ด้วยเทคนิคการ Mix & Match เฟอร์นิเจอร์ต่างสไตล์ ต่างวัสดุ ที่ดูแล้วไม่น่าจะอยู่ด้วยกันได้เลย อย่างเช่น ไม้  ผ้า หนัง และโลหะ รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์เก่าและใหม่ ให้ลงตัวได้อย่างน่าหลงใหล การ Mix & Match  ในครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเฟอร์นิเจอร์และการคุมโทนสีด้วย  ไปดูกันเลยว่าจะกลมกล่อนแค่ไหน

Living room

          ว่าด้วยการ มิกซ์แอนด์แมทช์ ”ห้องนั่งเล่น”  ต้องบอกก่อนเลยว่าเป็นห้องที่สามารถทำได้หลายกิจกรรมมากๆ ดังนั้นเมื่อมิกซ์เสร็จแล้วอยากให้ดูมีความรู้สึกอบอุ่น บางเบาและแฝงความหรูเล็กน้อย(เอาไว้ตอนรับแขกได้ด้วย) ห้องนี้เราก็เลือกที่จะทำการมิกซ์เฟอร์นิเจอร์ต่างวัสดุ

          อย่างแรกเริ่มจากการกำหนดสไตล์หลักของห้องและเลือกโทนสีก่อน เพื่อมิกซ์กันออกมาแล้วมีความลงตัว ซึ่งเราก็สามารถเลือกได้เป็นสีโทน น้ำตาล ขาว เทา ทอง เนื่องจากว่าเป็นสีที่แมทช์กันได้เป็นอย่างดี ห้องนี้เราเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้ หนังและผ้าจะได้หลากหลายความรู้สึก ทำให้ไม่เบื่อ อ๋อ!!เดี๋ยวก่อน ลืมไม่ได้เลยว่าการที่เราจะมิกซ์เฟอร์ฯนั้น ต้องหาพระเอกของห้องก่อนว่าควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ตัวไหนดี  ที่เวลาเรามองมาห้องนี้แล้วเป็นโด่ดเด่นสุด ส่วนเฟอร์ตัวอื่นให้เป็นตัวรอง 

          ซึ่งห้องนี้เลือกเป็นโซฟาหนังสีน้ำตาล เนื่องจากเป็นเฟอร์ฯที่มีขนาดใหญ่สุดและมีสีที่เข้ากับไม้ได้ดี พระรองของเราเลือกเป็นเก้าอี้ผ้าสีขาวโครงโลหะสีทอง เพื่อช่วยขับสีของโซฟาหนังให้มีความโดดเด่นขึ้น และเลือกใช้โต๊ะกลางสีทองเป็นเหมือนการไหล่ระดับเฉดสีแล้วยังให้ความหรูหราในตัว นอกจากนี้เรายังเพิ่มสตูลสีทองเข้าไปเพื่อการรองรับแขกที่เพียงพอ  ตรงกลางห้องเพื่อไม่ห้องโล่นเกินไป จึงเลือกใช้โคมไฟแขวนตรงกลาง และเพื่อให้ผนังห้องดูมีอะไรอะไร อาจนำชั้นวางของที่เป็นไม้ตั้งไว้หลังโซฟา สีจะได้แมทช์กันดี  เมื่อมิกซ์เสร็จจะเห็นว่าห้องดูอบอุ่นมากและแฝงความหรูด้วย

Work space

          เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่ทุกคนจะให้สำคัญไม่แพ้ห้องอื่นๆ อย่าง ”ห้องทำงาน” เพราะเราเชื่อว่า บรรยายกาศของห้องทำงานที่ดีมีส่วนช่วยให้เกิดพลังในการทำงานได้ดีกว่าเดิม ซึ่งห้องนี้เราหยิบยกการมิกซ์ต่างสไตล์ที่แมทช์กันได้ ระหว่าง Masculine vintage & Luxe Feminine เพราะว่าอยากให้ห้องนี้มีความเป็นผู้หญิงแต่ยังมีกลิ่นอายความเท่ แฝงความหรู

          ดังนั้นเราจะคุมโทนขาว ดำ น้ำตาล ทอง เพื่อให้ห้องมีความคล่องตัวมากขึ้น  ตัวเอกของห้องนี้ที่เราได้รังสรรค์แล้วว่าควรเป็นโต๊ะไม้สีดำสไตล์วินเทจ ดูเท่และภูมิฐาน ส่วนเก้าอี้จะเป็นหนังสังเคราะห์สีขาว ขามีสีทองเล็กน้อยสไตล์ลักชัวรี่ดูมีความเป็นผู้หญิงและมีความหรูในตัว แล้วเราก็จะเสริมด้วยโคมไฟแบบตั้งพื้นขาเป็นไม้โป๊ะโคมไฟเป็นผ้าสีดำดูคลาสสิกมากๆ และชั้นวางโลหะสไตล์ลักชัวรี่จะทำให้ดูครบองค์ประกอบของห้องทำงาน ท้ายที่สุดเราใช้พรมเพื่อเพิ่มสีสันให้กับพื้นห้อง แค่นี้การมิกซ์ต่างสไตล์ก็แมทช์กันได้

          นอกจากนี้ขอแนะนำการจัดห้องทำงานแบบ Mix Used ด้วยการจัดโต๊ะอาหารไม้ยาวแทนโต๊ะทำงาน ร่วมกับเก้าอี้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งโต๊ะตัวยาวจะทำให้สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงานหรือโต๊ะประชุม มีพื้นที่ให้ทำหลายๆอย่างได้พร้อมๆกัน การเลือกเก้าอี้ที่ต่างกันก็ควรคำนึงถึงโทนสีให้แมทช์กันได้ลงตัว

Bedroom

   จะว่าไปแล้วพื้นที่ ที่ในการพักผ่อนที่ใช้เวลาเยอะที่สุดอีกหนึ่งห้องคงหนีไม่พ้น”ห้องนอน” เราเลยเลือกที่จะมิกซ์ระหว่าง Art Nouveau & Scandinavian Style เพราะว่าให้ความรู้สึกที่อบอุ่นนุ่มนวลแล้วยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วย ซึ่งการแต่งสไตล์นี้เรายกให้เฟอร์นิเจอร์เป็นหัวใจสำคัญ ในส่วนของโทนสีจะเลือกเป็น ขาว เทา ดำ น้ำตาล และทอง

เฟอร์นิเจอร์ตัวเอก ต้องยกให้เป็นเตียงนอนสีเทาเพราะดูมีความอบอุ่นนุ่มนวล ส่วนตัวรองเลือกเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ดีไซน์เรียบแต่ดูมีเอกลักษณ์เฉพาะ โต๊ะข้าง ม้านั้ง เก้าอี้ และเพิ่มความสุนทรียะมากขึ้นหัวเตียงแต่งด้วยเวอร์เปเปอร์สีน้ำตาลทอง ส่วนพื้นปูด้วยพรมสีน้ำตาล รวมๆแล้วห้องนี้แมทช์กันอย่างกลมกลืน น่าพักผ่อนสุดๆ

Dining room

          ในเวลาเช้า หลายๆครอบครัวใช้เวลาในการทานอาหารมื้อเช้าที่”ห้องอาหาร” เพื่อทานอาหารร่วมพบปะพูดคุยกันในครอบครัว ดังนั้นเราเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้วัสดุเป็น ไม้ เหล็กมิกซ์กับหวาย เพื่อเปรียบเสมือนเป็นการผสมผสานอายุของคนในครอบครัวที่อยู่รวมกันที่มีความแตกต่าง ให้ความรู้สึกไร้กาลเวลามีความเท่และเก๋ เราจึงคุมโคมด้วยสีน้ำตาล ขาว ดำ 

          ตัวเอกของห้องนี้เลือกเป็นโต๊ะอาหารเพราะเป็นการเอาเหล็กดำกับไม้อยู่ในเฟอร์ชั้นเดียวกันดูแล้วมันเก๋ เรียบๆอย่างมีสไตล์  ส่วนตัวรองของเราเป็นเก้าอี้ 4 ตัวที่มีดีไซน์ต่างกัน มีแบบเป็นโครงเหล็กสีดำเบาะผ้าพนังผิงทำด้วยหวาย เก้าอี้โครงไม้พนังพิงเหล็กดำ เก้าอี้เหล็กดำเบาะผ้าและเก้าอี้ไม้สีดำล้วน จะเห็นว่าเก้าอี้ทุกตัวล้วนมีเอกลักษณ์ ดูอบอุ่นสบายๆ

          เป็นอย่างไรบ้าง มีไอเดียไหนโดนใจกันบ้างหรือไม่ กับ แนวทางการ MIX & MACTH  ที่จะเนรมิตพื้นที่ต่างๆในบ้านของคุณให้น่าสนใจ จริงๆการ MIX & MACTH ไม่มีกฎตายตัว เราสามารถหยิบนั้นโน่นนี้มามิกซ์กกันเลยก็ได้นะ  แต่ถ้าไม่แพลนไว้ว่าอยากให้ออกมาสไตล์ไหนหรือออกมายังไงแล้วเราหยิบทุกอย่างมามิกซ์กันสุดท้ายแล้วอาจจะไม่แมทช์กันเลยก็เป็นได้

          มาถึงตรงนี้ต้องขอย้ำอีกรอบว่า เฟอร์นิเจอร์เป็นหัวใจสำคัญมากๆในการ MIX&MACTH หากคุณต้องการเฟอร์นิเจอร์หลากดีไซน์ มีให้เลือกมากมาย และถ้าคิดว่า Mix เองอาจจะไม่ Match เราก็มี Interior Designer คอยให้คำปรึกษา มาที่SB Design Square รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน มีครบจบที่เดียวจริงๆ มีเฟอร์ให้เลือกแบบจุกๆไปเลยย

SHOP BY ITEMS

ต้องการความช่วยเหลือทักแชตเลย

Live Chat With SB Design Squarex